Truyện cổ tích Việt Nam ~ Truyện cổ tích Truyện cổ tích Việt Nam

1 thg 3, 2015

Truyện cổ tích Việt Nam

Bn đã biết gì v truyn c tích Vit Nam?

Trong kho tàng  truyn c tích Vit Nam, loi truyn  c tích  thn kỳ không có nhiu, hay nói khác đi, yếu t thn kỳ tuy vn có mt trong kho tàng truyn c tích của chúng ta, nhưng không đm nét. Có th chia truyn c tích Vit Nam thành ba loi : truyen co tich thn kỳ ; truyn c tích sinh hot; truyen co tich  lch s. Thng kê cho thy:
truyen co tich thn kỳ có 10%
truyn c tích sinh hot có 30%
truyen co tich  lch s có 18%
Có th thêm vào đó mt th  loi na đ bao quát được nhng truyn c tích ch yếu là truyen co tich sinh hoat  nhưng có mang trong nó ít nhiu yếu t thn kỳ, thì  loi này chiếm đến: 42%. Như vy, dù mun hay không, cũng phi tha nhn mt thc tế: không như kho truyn c tích ca nhiu dân tc, truyn c tích Vit Nam thn kỳ ca Vit Nam vn không nhiu.
Ti sao ta li có ít truyn c tích thn kỳ?
1. Nhng  hình tượng quái đn, hoang đường mang đm tính siêu nhiên vn là đc trưng ph biến ca mt thi kỳ ti c trong lch s. Con người lúc đó được thiên nhiên vây bc, và thiên nhiên được nhn thc "như là mt lc lượng xa l, vn năng, ngoài tm hiu biết ca con người". Trí tưởng tượng ca dân gian pha trn vi mê tín, hoang tưởng, đã gn cho nhiu hin tượng thiên nhiên nhng quy mô kỳ vĩ, nhng hình trng quái l, và nhng hành vi phóng đi ca nhân cách... to nên mt thế gii khác bit, xa l vi thế gii con người đang sng, nhưng cũng chi phi thế gii đó mt cách thn bí. Đó chính là s ánh x đo ngược môi trường sinh thái nguyên sơ ca con người thi c, thông qua cái tâm lý va hong s trước thiên nhiên, li va b thiên nhiên trói buc và quyến rũ.
Dn dn, trong cuc đu tranh sinh tn, con người ngày mt nhích ra khi s ph thuc vào t nhiên, có ý thc rõ hơn v s tn ti ca mình, thì nhng sn phm ca trí tưởng tượng ca h càng gn vi thc tế mc du thói quen o hóa vn gn lin vi s sáng to truyn k. Nhân vt chính và ph ca truyn c tích đã bt v kỳ quái dã man và đượm tính người hơn trước - nó đã có thuc tính xã hi. Và càng bước vào xã hi văn minh thì thuc tính xã hi ca nhân vt càng rõ hơn, tuy chưa phi thuc tính t nhiên đã mt hn đi.
Tuy nhiên không phi truyn c tích sinh hot mãi v sau mi xut hin; nó cũng đã ra đi khá sm. Nhưng phi đi đến lúc hình thái xã hi nguyên thy tan rã, nhng mâu thun trong gia đình, trong th tc, trong công xã gia các nhóm người, gia các dân tc, các quc gia ngày mt tr nên phin phc, chng chéo, thì loi truyen co tich sinh hoat mi ngày càng ny n mt nhiu. Nó là ký c ca con người mt thi kỳ mi m: chng đường chuyn t tn "bi hài kch thn thánh" sang tn "bi hài kch nhân loi"; chng đường con người bt đu nhìn vào chính nó, ước lượng thế gii qua tm vóc thc ca nó, và say mê v đp do nó to nên, trong cuc sng nhiu mt mà con người đã tr thành vai chính. Vi truyen co tich  sinh hot, người thc vic thc, dĩ nhiên đã được khái quát hóa và mô hình hóa. Yếu t hoang đường ch có th len vào nhiu hay ít đ tăng thêm sc kích thích, cũng đ tha mãn o giác ca con người trước mt thế gii mà nó ước mơ chinh phc nhưng vn đy bt ng và him ha đi vi nó; tuy nhiên "cái hoang đường" ch đóng được vai trò ngh thut nếu không làm cho con người lãng quên hoc đu hàng  hin thc.
Vì vycó nhng truyn c tích nào đy mà yếu t thn kỳ vn còn được bo lưu đy đ, được s dng đ làm cái cái nút  cho câu chuyn như: Truyn c tích Vit Nam - Cây tre trăm đt; truyen co tich Viet NamTm Cám ; thì nhiu truyn c tích  khác, yếu t này ch còn là nét đim xuyết cho bc tranh thế s thêm hp dn như truyn c tíchThng Bm ; truyen co tich Qu Bu Tiên, làm cht xúc tác cho mt nhóm yếu t lch s  còn ri rc tr thành câu chuyn dính kết cht ch vi nhau như: truyn c tích Trí Khôn ca ta đây.
Còn na!!!......
Gii thiu mt s video truyen co tich Vit Nam:


Xem thêm nhng truyen co tich Viet Nam  ti website truyen co tich.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét