HƯƠNG TẾT QUÊ ~ Truyện cổ tích HƯƠNG TẾT QUÊ

20 thg 1, 2015

HƯƠNG TẾT QUÊ

HƯƠNG TT QUÊ

Nhng ngày cui năm, trong tiết tri se lnh bi nhng cơn gió mùa mang không khí lnh t Đông Bc tràn v, nhìn nhng gánh hàng rong ca các bà, các ch trên ph vi nhng món hàng dân dã như măng khô, tôm nõn khô, hương Tết,… li cm thy Tết c truyn đang đến tht gn, to cho tôi mt cm giác xn xang như mong ch mt cái gì đó rt đi thiêng liêng t trong tâm thc.

Năm cũ sp qua, mt năm mi li đến… Thi gian vn c chy trôi theo quy lut t nhiên vn có. Đúng như người ta nói “Chp đến, Tết đui sau lưng.

Nhng ngày cui năm, trong tiết tri se lnh bi nhng cơn gió mùa mang không khí lnh t Đông Bc tràn v, nhìn nhng gánh hàng rong ca các bà, các ch trên ph vi nhng món hàng dân dã như măng khô, tôm nõn khô, hương Tết,… li cm thy Tết c truyn đang đến tht gn, to cho tôi mt cm giác xn xang như mong ch mt cái gì đó rt đi thiêng liêng t trong tâm thc.

Hình nh ni chm chp loay hoay tìm cái thau hoc cái ni đng nh khi đến nhng ngày giáp Tết đ ngâm măng chun b cho món ăn my ngày Tết li hin v. Cái mùi măng khô ngai ngái, hăng hc và hơi chua chua y đã to s tò mò trong tâm hn non nt ca tui thơ tôi. Tôi tng đt rt nhiu câu hi vi ni v cái mùi đc bit y. Nhưng dưới bàn tay khéo léo ca ni và m, món măng hm vi chân giò heo đã tr thành món ăn hp dn chúng tôi trong nhng ngày Tết. Cái v béo ngy ca chân giò hòa quyn vi v hơi ngăm ngăm ca măng đã to nên hương v đc bit ca mt trong nhng món ngon ngày Tết. Và món ăn đó đã tr thành món ăn không th thiếu được trong mâm c cúng gia tiên vào đêm Giao Tha và nhng ngày Tết ca gia đình tôi khi chúng tôi đã trưởng thành và có gia đình riêng.

Tiết tri cui năm hanh hao, thi thong nhng cơn gió cht đến làm cho nhng chiếc lá còn li trên cây ngoài đường ph chao nghiêng rơi xung bên ca s. Nhng xao đng nh nhàng đó như kh chm vào tâm hn tôi, làm sng dy nhng k nim thơ u. Tôi nh v con đường làng quanh co m đi trong gió bi chiu cui năm, nh ti nhng đa bn tng mt thi chơi đánh khăng, đánh đáo... Khi hoàng hôn buông xung, chúng tôi r nhau ra cánh đng đu làng đt rơm, nướng khoai đ xua đi cái lnh và cùng nhau thưởng thc hương v ca “khoai lang mi”. Sau mi cuc chơi ra v, “hương đng” vương vn vào qun áo, vào tóc chúng tôi vi mt mùi đc trưng mà người quê vn thường nói là mùi khói. Cài mùi khen khét y đã theo dc tui thơ chúng tôi đ bây gi mi khi gp li nhau, chúng tôi vn thường nhc li và nó đã tr thành mùi hương ca tui thơ.

Tưởng tượng li v hình nh ca nhng làn khói xám ta lên bu tri - sn phm ca lũ tr chúng tôi ngày xưa trên nn ánh vàng chiu hoàng hôn ca cánh đng quê nhà cho tôi hình dung v mt bc tranh quê tht đp, thanh bình và m cúng bi tình người mc mc.

Đêm cui năm, phng pht đâu đây mùi bánh chưng ca nhà hàng dưới ph báo hiu Xuân đang v. Mùi hương ca lá dong quyn vi mùi thơm ca nếp mi to nên mùi bánh tht hp dn… Ri mùi thơm ca hương hoa mùi trong ni nước dành cho bui “ty trn” cui năm, ca qun áo mi, ca mùi thuc pháo… lan ta và gi nh, làm m lòng nhng người con xa quê như tôi.

Cuc sng hin đi, đt nước ngày càng phát trin, cht lượng cuc sng ca mi người cũng ngày càng được ci thin nhưng không vì thế mà nhng giá tr và nét đp v văn hóa ca dân tc b mt đi, trong đó có Tết c truyn ca dân tc. Tết, mc thi gian đánh du và quyết đnh s thay đi cũ - mi. Và cũng ch có Tết, người ta mi có dp đoàn t, gp g, thăm hi nhau và cũng có th là khong thi gian người ta sng chm li, nhìn li nhng gì mình đã làm trong năm và khp khi lên kế hoch cho mt năm mi vi biết bao hy vng… Trong không gian ca mùi trm hương lan ta, lòng người như lng li, hoài vng quá kh đ tiếp tc sng tt hơn cho hin ti.

Ngoài hiên, nhng n hoa ca cây mai vàng đang kh vươn mình dy và bng n đón hương Xuân. Mt mùa Xuân mi đang đến ha hn nhiu nim vui đến vi mi nhà…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét