Truyện cổ tích: Lời Ru ~ Truyện cổ tích Truyện cổ tích: Lời Ru

26 thg 1, 2015

Truyện cổ tích: Lời Ru

Truyn c tích: Li Ru
Nh hi bé, trong cái làng quê nghèo lam lũ y, tôi vi lũ nhóc trong xóm vui biết bao nhiêu, bày đ th trò đ quy phá, khi thì chơi trò cô dâu chú r, lúc mê chơi trn gi mà hai ch em tôi ngi c mt bui trưa không ng đ vót nhng đon tre nh thành kiếm, thành gươm đao đ th ri r c đám trong xóm li, đa qun mn làm tướng quân, đa ly cái màn ca đi lên đu làm công chúa...Ti ti ra đu ngõ có ch Nga bán bánh ko, ly ca M my ht điu mang ra đi.... 
Có nhng bui ti, vác cây ra đường hái trm xoài nhà hàng xóm, có lúc đào khoai lang ri c bn tìm mt góc đt la lên nướng, có cái chín, có cái khét lt bc lên mùi thơm lng, ăn chng được là bao mà c tm tt khen ngon ri c bn li hn nhau ngày mai đi hái trm bưởi nhà cô Hoa...Ri ba tôi mt, nhà có my m con, ba cơm có gì ăn ny. Ni canh chua không cá không tht, ch có my loi rau sau vườn, thêm my lát khoai mì ct mng... Vy mà ni cơm hết trơn, my ch em chng ai đòi hi gì...Lâu lâu thy M rơi nước mt, ch em tôi ch biết nhìn nhau im lng! Nhà nghèo, sáng đi hc mt bui, chiu đi theo M lên ry hái điu. Hôm nào M ra đng, tôi ly xe đp đèo con Út đi mt đon đường rt dài, băng qua khu nghĩa đa ln thit ln, con Út hi đó nng hơn tôi nên ch nào lên dc, tôi và nó xung dt b, ti nơi nht ht điu đến ti mun mi v, vy mà vn rt hn h, chng thy mt to nào, đêm v vn lăn ra ng khì khì...

Có nhng ngày nng chang chang, hai cái đu vàng hoe vn không chu nhà. Hôm nào không lên ry, m li dn ra rung rau mung, ct rau v cho heo. Hc ti cp 3, vn còn đi xe đp, ch my bó rau mung phía sau... Gp bn bè, ti nó nhìn cười đy khinh mit.... Tôi vn lng im tr thành mt cái bóng trong lp hc, chng th chơi vi ai, cũng không th hi bài bn nhng lúc không hiu... Ch gái đi hc xa, tôi vi con Út nhà phn ai ny cày bài v... Lâu lâu ch v, có chút quà là vui mng hết biết. Xa nhau thy nh lm, nhưng gp nhau li không th yên bình. My ch em gái, c được dp là cãi nhau om sòm...

Hôm nào được ngh hc, tôi lén M theo bn tr trong xóm đi chăn trâu ,lùa trâu ra ti nơi, c bn li xung kênh... tp bơi. Đến lúc v, đa nào đa ny ướt rượt, s M mng, c lũ kéo nhau lên b, tìm ch tri nng đng phơi cho đến khi khô mi dám v...Cũng con kênh đó, tôi mt mt người anh h ngay gia mùa thi lp Tám. Ngày Anh được người ta chôn ct, đêm tôi mơ thy Anh v mượn tôi đôi giy thi...Nh lm mt người anh vô cùng tinh nghch...

Ngày đó đường làng đt cát, nhà nào cũng có trâu bò nên phân rãi rác khp ngõ... Anh tôi ch vào m phân trâu khô ri thách: Ai dám lăn ngang qua, tao cho 1000đ ( Ngày đó 1000đ ln lm, mi ngày đi hc M ch cho mi đa 200đ thôi).... Xa ri phi không anh? Nm m anh gi xanh c, tôi t hi có khi nào anh nơi y bình yên hơn. Tôi chưa bao gi thp cho anh nén nhang, ngày người ta vùi anh trong đt cát, tôi ngi trong phòng thi thy nước mt mình khô khc. 13 tui, tôi biết thế nào là nim đau... Cm nhn rõ hơn cái ngày Ba tôi mt... Lúc y thy M khóc ngt, tôi ch biết khóc theo mà chưa th cm nhn hết thế nào là mt mát...Có nhng ngày mưa, nhà my M con ôm nhau k l chuyn cũ, ch hai c thích đòi M hát ci lương cho nghe, nói chuyn xong li xung nhà bếp, lc cơm ngui ăn vi mm rim mà xem như mt món rt đc bit...

Ri ti mùa cy, M đèo theo tôi phía sau, dưới rung M nh m ct thành bó, tôi có nhim v ngi trên cu, di tng bó m cho hết bùn, ri M lên dn bao, ch đi qua đám khác. Dòng nước phía dưới trong vt, bao nhiêu là Đĩa lao theo con rch. Tôi ngi trên cu, tay cm nm m di xung mà lnh xương sng. Di đến hai tay mi nh, lưng ê m, mt thì mt, vn mang trong đu cái ý nghĩ " Sau này giàu, bán hết lúa rung, lên thành ph, ri c nhà sng vi nhau, s chng lo ba no ba đói, s không ai cười chê ch em tôi m côi, M tôi nghèo lam lũ na...

Xa quê hương, xa nhà, lâu lâu mi gi v, nói dăm ba câu, có nhng ni nh chng th nói thành li... Thnh thong v nhà, thy nhà vn chng thay đi, M già hơn mi ngày mt nhiu, my ch em đu trưởng thành hết c... Đêm đêm vn c suy nghĩ giông dài đến ngày mai... Cũng có lúc bt khóc gia nhng lo toan đi thường...Cái ước mơ c nhà lên thành ph sng cùng nhau vn còn dang d...

Xem thêm:
·         truyen co tich 
·         truyện cổ tích
·         truyen co tich Viet Nam
·         truyện cổ tích Việt Nam
·         đọc truyện cổ tích
·         nghe truyện cổ tích
·         bai hat tieng anh thieu nhi
·         bai hoc cuoc song
·         video truyen co tich
·         bang cho cai tieng viet

Ru con ba miền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét