Mâm ngũ quả 2 miền Nam – Bắc ~ Truyện cổ tích Mâm ngũ quả 2 miền Nam – Bắc

28 thg 1, 2015

Mâm ngũ quả 2 miền Nam – Bắc

Mâm ngũ qu 2 min Nam – Bc
Mâm ngũ qu ngày Tết có ý nghĩa bao trùm là th hin đo lý ung nước nh ngun, lòng thành kính vi t tiên. Ngoài ra tùy nhng gc đ khác nhau, mâm ngũ qu còn có các ý nghĩa khác nhau.
Mâm ngũ qu là mâm trái cây gm khong 5 loi trái cây khác nhau, mi loi trái cây tượng trưng cho mt ước nguyn ca gia ch, thông qua tên gi, màu sc và cách sp xếp ca chúng.
Con s 5 th hin ước mun ca người Vit đt được ngũ phúc lâm môn: Phú, quý, th, khang, ninh.
5 màu sc cũng th hin ý nghĩa ngun ca ci 5 phương đưa v kính lên t tiên. Chng hn, ni chui màu xanh tượng trưng Đông phương, bưởi màu vàng tượng trưng Trung phương, qu lê màu trng tượng trưng Tây phương, qu hng màu đ tượng trưng Nam phương, qu màu sm bt kỳ tượng trưng Bc phương.
5 màu sc này cũng tượng trưng ngũ hành trong vũ tr là Kim, Mc, Thy, Ha, Th.
Mc dù gi là ngũ qu nhưng tht ra người ta không quy đnh chính xác là nhng loi trái cây c th gì mà tùy tng đa phương vi đc trưng v khí hu, sn vt và quan nim riêng mà người ta chn ra các loi qu khác nhau đ bày mâm ngũ qu.
Sau đây là ý nghĩa mâm ngũ qua theo tng min:
Min Bc
min Bc, mâm ngũ qu đt trên bàn th t tiên dp Tết theo 5 sc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trng, sng lâu, khe mnh, bình yên. Theo thuyết Ngũ hành: Kim màu trng, Mc màu xanh, Thy màu đen, Ha màu đ, Th màu vàng. Mâm ngũ qu thường theo 5 sc màu đó đ phi trí.

min Bc, mâm ngũ qu đt trên bàn th t tiên dp Tết theo 5 sc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trng, sng lâu, khe mnh, bình yên.
Min Bc thường bày 5 loi qu có 5 màu khác nhau như: chui/táo màu xanh; bưởi (hoc pht th), cam, quýt màu vàng; hng hoc táo tây, t màu đ; roi, mn, đào hoc lê màu trng; hng xiêm hoc nho đen, măng ct, mn màu đen.
Do trái cây ngày càng đa dng nên mâm ngũ qu ngày càng phong phú hơn và người ta cũng không câu k cng nhc “ngũ qu” na mà có th là bát, cu, thp qu. Dù bày bin nhiu loi trái cây hơn nhưng người ta vn gi là “mâm ngũ qu”.
Min Nam
Nếu như min Bc, hu như tt c các loi qu, k c qu t mang v cay xè đu có th bày lên bàn th, min sao mâm ngũ qu trông đp mt; thì người min Nam li kiêng k bày mt s trái cây. Mâm ngũ qu ca người min Nam không bao gi có chui, vì loi qu này tên gi có âm ging t “chúi" th hin s nguy khó. Qu cam cũng không được có mt trong mâm ngũ qu ngày Tết, vì câu “quýt làm cam chu”, hay như trái lê đng nghĩa vi “lê lết”…
min Nam bn s thường thy các loi trái cây như: mãng cu, da, đu đ, xoài, sung, da, thơm, đc lai lái ging như cu va đ xài” hay “cu va đ sung”.
min Nam bn s thường thy các loi trái cây như: mãng cu, da, đu đ, xoài, sung, da, thơm, đc lai lái ging như cu va đ xài” hay “cu va đ sung”. nh minh ha.
Do ngày càng đa dng ca loi trái cây cũng như điu kin kinh tế phát trin nên người ta không còn quá cng nhc phi đúng 5 qu trên mâm có th bát, cu, thp qu đu được nhưng phi được b trí đp mt.
Vic bày bin mâm ngũ qu trên bàn th ca gia đình trong ngày Tết cũng là mt nét văn hóa đc sc ca người dân Vit Nam. Chính vì vy dù sinh sng phương tri nào, người dân Vit vn không quên tc l này trong dp Tết Nguyên đán nhm gìn gi bn sc dân tc cho bn thân và cho con cháu.

Xem thêm:
·         truyen co tich 
·         truyn c tích
·         truyen co tich Viet Nam
·         truyn c tích Vit Nam
·         đc truyn c tích
·         nghe truyn c tích
·         bai hat tieng anh thieu nhi
·         bai hoc cuoc song
·         video truyen co tich
·         bang cho cai tieng viet

 Đoản Ca Xuân


0 nhận xét:

Đăng nhận xét